Rio Alma

Rio Alma. Siya ang naiisip ko kapag naririnig ko ang salitang makata, tula, sukat at tugma, LIRA. National Artist. Workshop. Naaalala ko noong fellow ako nagpagupit ako ng buhok dahil sa sobrang lungkot ko noong nakatay ang ‘tula’ ko noong unang beses kaming nag-malayang taludturan. Ngayon, pinagtatawanan ko na lang din yung gawa kong yun. Ang dami kong natutuhan sa kanya, sa LIRA. Di lamang ang mga konsepto at teknik sa pagtula, kundi paggalang at pagmamahal sa sariling kakayahan at sining. Dapat bukas sa kritisismo ng iba. Hindi dapat manipis ang balat.
Kaya heto sumusubok pa rin. Paunti-unti. 

  

Leave a Reply

